หลายคนยังสับสน ต้องทำให้แปรงเปียก ก่อนบีบยาสีฟันหรือไม่? ผู้เชี่ยวชาญตอบแบบนี้

หลายคนยังสับสน ต้องทำให้แปรงเปียก ก่อนบีบยาสีฟันหรือไม่? ผู้เชี่ยวชาญตอบแบบนี้

หลายคนยังสับสน ต้องทำให้แปรงเปียก ก่อนบีบยาสีฟันหรือไม่? ผู้เชี่ยวชาญตอบแบบนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟังคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ "ต้องทำให้แปรงเปียก ก่อนบีบยาสีฟันหรือไม่?" แปรงอยู่ทุกวันแต่หลายคนยังสับสน

ประเด็นที่หลายคนยังสับสน และมักหยิบยกมาเป็นหัวข้ออภิปรายกันอยู่เสมอ "ต้องทำให้แปรงสีฟันเปียกก่อนบีบยาสีฟันลงไปหรือไม่?" เรื่องง่ายๆ ที่เราปฏิบัติอยู่ทุกวันแต่กลับก่อให้เกิดการถกเถียงในโลกออนไลน์ โดยผู้ใช้ Twitter(X) แบ่งออกเป็นหลายฝ่าย ทั้งคนที่นิยมแปรงฟันแห้ง, คนที่ต้องล้างแปรงก่อนใช้งานทุกครั้ง และคนที่บีบยาสีฟันลงแปรงก่อนค่อยนำไปจุ่มน้ำ

ตามที่ศาสตราจารย์ Damien Walmsley จากสมาคมทันตกรรมแห่งอังกฤษ กล่าวไว้ว่า แปรงแบบแห้งจะเพิ่มการเสียดสีของผิวฟันกับขนแปรง ในขณะที่แปรงสีฟันที่เปียกจะเพิ่มความชุ่มชื้น ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจมากกว่าสำหรับคนส่วนใหญ่ อย่างไรก็ดี ไม่ว่าคุณจะชอบแปรงฟันแบบใด สิ่งสำคัญคือควรแปรงฟันวันละสองครั้ง แต่ละครั้งเป็นเวลาอย่างน้อยสองนาที ด้วยยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ รวมถึงต้องแปรงฟันครั้งสุดท้ายในเวลากลางคืนก่อนเข้านอนด้วย

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ ระบุว่า ถึงแม้ยาสีฟันจะมีน้ำปริมาณเล็กน้อย ซึ่งจะช่วยทำให้ยาสีฟันเกิดฟองตามธรรมชาติ ทำให้รู้สึกสบายขึ้นเล็กน้อยเมื่อลงมือทำความสะอาดฟัน หรือการที่แปรงฟันแบบแห้ง โดยไม่เอาไปแปรงไปจุ่มน้ำ และไม่บ้วนปากก่อนทำความสะอาด ไม่ว่าแบบใดก็ไม่มีถูกหรือผิดทางวิทยาศาสตร์ แต่หากการแปรงฟันของคุณสะดวกสบาย คุณก็มีแนวโน้มที่จะแปรงฟันตามเวลาที่แนะนำมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม Dr.Raha Sepehrara และทีมทันตแพทย์และนักสุขศาสตร์ของเธอ มีความคิดเห็นที่หนักแน่นกว่าผู้เชี่ยวชาญคนอื่นเล็กน้อย โดยพวกเขาแนะนำว่าอย่าทำให้แปรงสีฟันเปียก เพราะจะทำให้ยาสีฟันเจือจางและลดคุณประโยชน์ และตั้งข้อสังเกตว่าหากต้องการให้แปรงสีฟันเปียกเพื่อทำให้ขนแปรงนุ่มขึ้น ก็ควรใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนุ่มกว่าแปรงสีฟันอันเดิมแทน

เช่นเดียวกับทันตแพทย์หลายคนที่แนะนำว่า หากชอบทำให้แปรงสีฟันเปียกก่อนหรือหลังใช้ยาสีฟัน ควรรักษาปริมาณน้ำที่ใช้ให้น้อยที่สุดจะดีกว่า เนื่องจากแปรงสีฟันที่เปียกน้ำจะทำให้ยาสีฟันที่เจือจาง และประสิทธิภาพการแปรงฟันของคุณลดลง พร้อมแนะนำว่าอย่าบ้วนปากทันทีหลังการแปรงฟัน เพราะจะทำให้ "ล้างฟลูออไรด์เข้มข้นในยาสีฟันที่เหลือออกไป ทำให้เจือจางและลดผลในการป้องกัน" แทนที่จะทำเช่นนั้น ให้คายยาสีฟันส่วนเกินที่อาจหลงเหลืออยู่ในปากออกมาแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook